โรงเรียนบ้านกล้วย

หมู่ 2 บ้านกล้วย ต.ป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228666

คุณค่า ทางโภชนาการของบรอกโคลีช่วยโรคอะไรบ้าง

คุณค่า

คุณค่า บรอกโคลี หลายคนต้องรู้จักบร็อคโคลี ซึ่งมักพบเห็นได้ในอาหารฝรั่ง บรอกโคลีมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างไร บรอกโคลีอุดมไปด้วย”คุณค่า”ทางโภชนาการ ประกอบด้วยโปรตีน น้ำตาล ไขมัน วิตามินและแคโรทีน และมีเนื้อหาทางโภชนาการเป็นอันดับแรก ในบรรดาผักที่คล้ายคลึงกัน และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ มงกุฎผัก นอกจากนี้ ยังสามารถต้านมะเร็ง และป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับสุขภาพเต้านมของผู้หญิง ดังนั้นบรอกโคลี จึงเป็นผักที่ควรทานทุกวัน

การแนะนำบรอกโคลี ลักษณะทางสัณฐานวิทยา และพฤติกรรมการเจริญเติบโตของบร็อคโคลี โดยทั่วไปคล้ายกับกะหล่ำดอกสีขาวธรรมดา ซึ่งเป็นไม้ล้มลุกอายุ 1-2ปี มีความแข็งแรงและทนต่อความร้อน และความเย็นได้ดี พืชมีความสูงมีใบประมาณ 20ใบ เติบโตตามพันธุ์ที่แตกต่างกัน ลำต้นของดอกไม้ จะถูกดึงออกมา และมีกลุ่มของตาดอกอยู่ด้านบน ดอกมีลักษณะกระจุกหนาแน่นเป็นทรงกลมรูปครึ่งวงกลม และดอกตูมมีสีเขียวอมฟ้า จึงเรียกว่า บรอกโคลี

สีใบของบรอกโคลี สลับกับสีน้ำเงิน และเขียวค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้มและสีเขียว และชั้นข้าวเหนียวจะหนาขึ้น ก้านใบยาวและแคบ รูปทรงใบ มีลักษณะใบกว้างและใบยาว เหง้ามีความหนาและบาง มีปริมาณน้ำมาก และมีความอ่อนโยนในโพรงเยื่อกลาง และระบบรากที่พัฒนามาอย่างดี

กะหล่ำดอกบรอกโคลี มีลักษณะแบนและมีรสหวาน สามารถเสริมสร้างไต และกระดูกทำให้ม้าม และกระเพาะแข็งแรงขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่เจ็บป่วยเรื้อรัง และอ่อนแอ เอวและเข่าอ่อนแอ ม้ามและกระเพาะอาหารอ่อนแอ การศึกษาสมัยใหม่แสดงให้เห็นว่า บรอกโคลีเป็นหนึ่งในอาหารที่มีฟลาโวนอยด์มากที่สุด และฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง การบริโภคบรอกโคลีในระยะยาว สามารถลดโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งทวารหนัก และมะเร็งกระเพาะอาหาร

นอกจากการป้องกัน การติดเชื้อแล้ว ฟลาโวนอยด์ยังเป็นสารล้างเส้นเลือดที่ดีที่สุดอีกด้วย สามารถป้องกันการเกิดออกซิเดชันของคอเลสเตอรอล และป้องกันไม่ให้เกล็ดเลือดจับตัวเป็นก้อน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ในบรอกโคลีมีสารฟลาโวนอยด์สูงกว่า นักวิทยาศาสตร์ได้สกัดสารนี้จากบรอกโคลี เพื่อการป้องกันมะเร็งและการรักษาแบบเสริม นอกจากนี้ บรอกโคลียังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ไพโลไร ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งกระเพาะอาหาร จากมุมมองของอาหารต้านมะเร็ง บรอกโคลีดีกว่าเล็กน้อย

ทั้งโภชนาการกะหล่ำดอก อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรตเส้นใยแร่ธาตุแคโรทีน และวิตามินเอ แต่บรอกโคลีสูงกว่ากะหล่ำดอกในสารอาหารบางชนิด แคโรทีนและวิตามินเอที่มีอยู่ในบรอกโคลีทุกๆ 100กรัมนั้น มากกว่าบรอกโคลีถึง200 เท่า บรอกโคลีแต่ละร้อยกรัม มีน้ำโซเดียม แมกนีเซียม ซีลีเนียมและทองแดง น้อยกว่ากะหล่ำดอกเล็กน้อย แต่ปริมาณของสิ่งอื่นๆ เช่นโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตจะสูงกว่ากะหล่ำดอกเล็กน้อย

คุณค่าทางโภชนาการของบรอกโคลี สารอาหารในบรอกโคลี ไม่เพียงแต่มีปริมาณสูงเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมมากได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน แร่ธาตุ วิตามินซีและแคโรทีน จากการวิเคราะห์ต่อบรอกโคลีสด 100กรัม กะหล่ำดอกที่มีโปรตีน 3.6กรัมเท่ากับ3เท่า มะเขือเทศ4เท่า นอกจากนี้ปริมาณวิตามินเอ ยังสูงกว่ากะหล่ำปลีถึง 100เท่าและแร่ธาตุในบร็อคโคลีก็ครอบคลุมมากเช่นกัน เนื้อหาของแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โพแทสเซียม สังกะสีและแมงกานีส มีความอุดมสมบูรณ์มาก ซึ่งเทียบเท่าสำหรับกะหล่ำปลีที่เป็นของตระกูลกะหล่ำ

คุณค่าทางโภชนาการโดยเฉลี่ย และผลการป้องกันโรคของบรอกโคลี อยู่ในอันดับแรก ในทุกๆ 100กรัมของบรอกโคลีปรุงสุก น้ำมีสัดส่วนถึง90.6% มีโปรตีน2.9กรัม คาร์โบไฮเดรต5.1กรัม และสามารถให้แคลอรี่117.2กิโลจูล บรอกโคลีปรุงสุก ประกอบด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม กรดโฟลิก วิตามินเอ แมกนีเซียม กรดแพนโทธีนิก เหล็กและฟอสฟอรัส นอกจากนี้บรอกโคลียังมีแคโรทีน

บรอคโคลี อาจมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็งที่สำคัญที่สุด กะหล่ำดอกมีวิตามินซีสูงกว่าผักกาดขาว มะเขือเทศและขึ้นฉ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีประสิทธิภาพในการป้องกัน และรักษามะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งเต้านม นอกเหนือจากการต่อสู้กับมะเร็งแล้ว บรอคโคลียังอุดมไปด้วยกรดแอสคอร์บิก ซึ่งสามารถเพิ่มความสามารถในการล้างพิษของตับ และปรับปรุงภูมิคุ้มกันของร่างกาย ฟลาโวนอยด์จำนวนหนึ่ง สามารถควบคุมและป้องกันความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้ ในขณะเดียวกัน บรอกโคลีเป็นผักที่มีเส้นใยสูง ซึ่งสามารถลดการดูดซึมกลูโคสในทางเดินอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดน้ำตาลในเลือด และควบคุมโรคเบาหวานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ ฤดู ใบไม้ผลิควรปลูกผักชนิดใดที่ในโรงเรือน