โรงเรียนบ้านกล้วย

หมู่ 2 บ้านกล้วย ต.ป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228666

ผลไม้ ที่มีประโยชน์และช่วยป้องกันโรคได้

ผลไม้

ผลไม้ การดูแลผิว ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถบำรุงผิวได้ และผลด้านความงามนั้น เทียบไม่ได้กับเครื่องสำอางทั่วไป ตัวอย่างเช่น แอปเปิลอุดมไปด้วยแคโรทีน วิตามิน ธาตุเหล็ก และธาตุอาหารอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบของไมโครดิสก์มากขึ้นเช่น แมกนีเซียม สารเหล่านี้ดีต่อผิว มีเลือดฝาดและยืดหยุ่น วิตามินซีสามารถยับยั้งการก่อตัวของเมลานิน ป้องกันไม่ให้เมลานินสะสมในผิวหนังของมนุษย์

ชะลอความแก่ นอกจากสารอาหารที่เรารู้จักแล้ว ผลไม้ยังอุดมไปด้วยสารประกอบจากพืชธรรมชาติอีกด้วย สารเหล่านี้สามารถควบคุมการทำงานของเอนไซม์ล้างพิษ ปรับปรุงการเผาผลาญของฮอร์โมน มีความสามารถในการต้านเชื้อแบคที เรียและไวรัส มีบทบาทในการชะลอวัยเช่น กีวีอุดมไปด้วยสารอาหารเช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินอี ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะกรดอะมิโนที่มีอยู่

ซึ่งสามารถช่วยให้ร่างกายมนุษย์ผลิตฮอร์โมน และชะลอความแก่ได้ การป้องกันโรค เนื่องจากผลไม้มีวิตามินและธาตุจำนวนมาก จึงสามารถใช้เพื่อป้องกันโรคได้เช่น ส้มเขียวหวานมีรสเปรี้ยวอมหวาน มีฤทธิ์เย็น มีฤทธิ์ในการเจริญอาหาร ดับกระหาย และทำให้ปอดชุ่มชื้น มีฤทธิ์ในการรักษาอาการกระหายน้ำและคอแห้ง อาหารไม่ย่อย ไอแห้งและไม่มีเสมหะ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน

ลดความดันโลหิต ผลไม้ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของสารก่อมะเร็งไนโตรซามีน และการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ส่งผลต่อการทำงานของเอนไซม์บางชนิด จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ผลไม้สา มารถเพิ่มการย่อยอาหาร ปรับปรุงการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ มีบทบาทในการรักษาสมดุลของกรดเบสในร่างกายมนุษย์

ฮอว์ธอร์น สามารถป้องกันและรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด สามารถขยายหลอดเลือด เสริมสร้างหัวใจ เพิ่มการไหลเวียนของหลอดเลือด กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ลดความดันโลหิตและคอเลสเตอรอล ทำให้หลอดเลือดนิ่มลง ขับปัสสาวะและระงับประสาท ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน ป้องกันความชรา และต่อต้านมะเร็ง

การลดน้ำหนัก ผลไม้บางชนิด อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารไฟเบอร์ เป็นคาร์โบไฮเดรตที่ลำไส้เล็กย่อยไม่ได้ในลำไส้ใหญ่ไฟเบอร์ สามารถให้สารอาหารไปที่โพรงในลำไส้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเผาผลาญของร่างกาย และช่วยระงับความอยากอาหารเช่น ส้มโอ เป็นของตระกูลซิตรัสที่อุดมไปด้วยวิตามินซี และไฟเบอร์จำนวนมาก ซึ่งทำให้รู้สึกอิ่มได้ง่าย มีแคลอรีต่ำมากเทียบได้กับแตงโม กินผลไม้อย่างไรให้มีผลดี ผลไม้บางชนิดเปลี่ยนไปตามฤดูกาล หากคุณกินผิดเวลา อาจทำให้เกิดการระคายเคือง เป็นอันตรายต่อกระเพาะอาหาร ผลไม้ส่วนใหญ่มีเส้นใยอาหารสูง ดังนั้นถ้าคุณกินผลไม้มากๆ ทำให้ท้องเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามีความเจ็บป่วยทางร่างกาย ควรใส่ใจกับผลไม้ที่ทาน

บางคนคิดว่า การกินผลไม้มากขึ้น สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ แต่คุณต้องควบคุมปริมาณด้วย แม้ว่าแคลอรีของผลไม้จะต่ำกว่าข้าว และอาหารหลักมากก็ตาม อย่างไรก็ตามผลไม้รสชาติดีมาก และง่ายต่อการกินมากขึ้น หากคุณไม่ใส่ใจกับมันการกิน”ผลไม้”เป็นมื้ออาหาร อันที่จริงนี่ไม่ถูกต้อง ร่างกายไม่เพียงแต่ต้องการสารอาหารจากผลไม้เท่านั้น มนุษย์ต้องการสารอาหารจำนวนมาก และยังต้องการโปรตีนไขมันจำนวนมาก เพื่อรักษาสภาพใหม่ของร่างกายทุกวัน

ทำไมต้องกินผลไม้ในปริมาณที่พอเหมาะ บางคนเข้าใจผิดว่า ผลไม้มีสารอาหารสูงและการกินมากขึ้นนั้นดีต่อคน ตัวอย่างเช่น แอปเปิลมีน้ำตาลและโพแทสเซียม การรับประทานมากเกินไปไม่ดีต่อหัวใจ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ กล้ามเนื้อหัวใจตาย ไตอักเสบ และโรคเบาหวานไม่ควรกินมากเกินไป ส้มไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารหรือไตอ่อนแอ การทำงานของปอด ลูกพลับมีน้ำตาล ผู้ที่เป็นเบาหวานจะทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น หากกินมากเกินไป

ลูกพลับมีแทนนิน และฟีนอลเหงือกของลูกพลับ ผู้ป่วยที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหารหรือท้องผูก ควรกินให้น้อยลง  สับปะรดอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบีและวิตามินซี เช่นเดียวกับกรดซิตริกโปรตีเอส มีฤทธิ์ในการย่อยอาหาร และต้านอาการท้องร่วง ลดความดันโลหิตและขับปัสสาวะ ไม่แนะนำให้รับประทานผลไม้บางชนิดหลังอาหารหลัง จากที่คนรับประทานอาหารอิ่มแล้ว ต้องใช้เวลา 1-2ชั่วโมง เพื่อให้อาหารเข้าสู่กระเพาะอาหาร

ก่อนที่จะขับออกจากกระเพาะอาหารอย่างช้าๆ หากรับประทานผลไม้เป็นจำนวนมาก หลังอาหารทันที อาหารจะหยุดนิ่งในกระเพาะอาหาร หากอยู่ในกระเพาะอาหารนานเกินไป จะทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่นท้องอืด ท้องเสียหรือท้องผูก ซึ่งจะนำไปสู่ความผิดปกติของการย่อยในอนาคตได้

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ ดื่มน้ำ อุณหภูมิสูงเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งหลอดอาหาร