โรงเรียนบ้านกล้วย

หมู่ 2 บ้านกล้วย ต.ป่าหวาย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี 70180

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

032 228666

มื้ออาหาร สำหรับเด็ก วิธีกระตุ้นให้ลูกของคุณอาหารกินมากขึ้น

มื้ออาหาร พ่อแม่มักพบว่าตนเองต้องเผชิญกับความท้าทายจากการเลือกกิน เช่น เด็กที่ดูเหมือนจะมีความอยากอาหารจำกัดหรือรังเกียจอาหารบางชนิดอย่างมาก การส่งเสริมให้ลูกรับประทานอาหารมากขึ้น อาจเป็นงานที่ละเอียดอ่อนซึ่งต้องใช้ความอดทน ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับความชอบของลูก บทความนี้ออกแบบมา เพื่อมอบกลยุทธ์ที่ใช้งานได้จริงในการส่งเสริมสภาพแวดล้อม ในการรับประทานอาหารที่ดี ขยายการรับปากของลูก ทำให้เพลิดเพลิน

ส่วนที่ 1 การสร้างสภาพแวดล้อมในการรับประทานอาหารเชิงบวก 1.1 สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สร้างบรรยากาศที่สงบ และน่าดึงดูดใจในช่วงเวลารับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงสิ่งรบกวนสมาธิ เช่น โทรทัศน์หรืออุปกรณ์ต่างๆ และส่งเสริมให้ลูกของคุณนั่งที่โต๊ะโดยไม่รีบเร่ง สภาพแวดล้อมที่เงียบสงบสามารถช่วยให้ลูกของคุณมีสมาธิกับการรับประทานอาหาร และเพลิดเพลินกับมื้ออาหารได้

มื้ออาหาร

1.2 มื้ออาหารสำหรับครอบครัว การเป็นตัวอย่าง มื้ออาหาร ของครอบครัวไม่เพียงแต่ให้โอกาสในการเชื่อมโยงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เด็กๆ ได้เห็นผู้ใหญ่เพลิดเพลินกับอาหารที่หลากหลายอีกด้วย เด็กๆ มักจะเลียนแบบพฤติกรรมการกินของคนรอบข้าง ดังนั้น ควรสร้างนิสัยการกินที่สมดุล และความเต็มใจที่จะลองอาหารใหม่ๆ

1.3 การสนทนา และการมีส่วนร่วม ให้บุตรหลานของคุณสนทนาเบาๆ ระหว่างรับประทานอาหาร หลีกเลี่ยงการกดดันให้พวกเขารับประทานอาหาร ถามคำถามปลายเปิดเกี่ยวกับวันหรือความสนใจของพวกเขา การมุ่งความสนใจไปที่การสนทนา คุณจะสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับเวลารับประทานอาหาร

ส่วนที่ 2 การแนะนำอาหารและรสชาติใหม่ๆ  2.1 การแนะนำอาหารใหม่ๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป แทนที่จะให้ลูกของคุณทานอาหารที่ไม่คุ้นเคยมากเกินไป ให้ค่อยๆ แนะนำอาหารเหล่านั้น เริ่มต้นด้วยอาหารใหม่ๆ ในปริมาณเล็กๆ ควบคู่ไปกับอาหารจานโปรดที่คุ้นเคย วิธีการนี้ช่วยลดการต่อต้าน และช่วยให้ลูกของคุณคุ้นเคยกับรสชาติ และเนื้อสัมผัสใหม่ๆ

2.2 การสำรวจอาหารผ่านการเล่น กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของลูกคุณ โดยเปลี่ยนเวลารับประทานอาหารให้เป็นประสบการณ์ที่สนุกสนาน จัดจานให้น่ากินเพิ่มสีสันลวดลาย ยังกระตุ้นให้ลูกของคุณ โต้ตอบกับอาหารอีกด้วย

2.3 กฎหนึ่งคำ สนับสนุนให้บุตรหลานของคุณรับประทานอาหารใหม่ หรืออาหารที่ไม่ค่อยชอบใจอย่างน้อยหนึ่งคำ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ชอบมันในตอนแรก แต่การปฏิบัติเช่นนี้ทำให้พวกเขาได้สัมผัสกับรสชาติใหม่ๆ และเพิ่มโอกาสในการได้รับการยอมรับเมื่อเวลาผ่านไป

ส่วนที่ 3 การปรับแต่งมื้ออาหารตามความต้องการ 3.1 การมีส่วนร่วมในการวางแผนมื้ออาหาร ให้บุตรหลานของคุณมีส่วนร่วมในการวางแผนมื้ออาหาร โดยให้พวกเขาเลือกจากตัวเลือกต่างๆ สิ่งนี้ช่วยให้พวกเขามีพลัง และทำให้พวกเขาสามารถควบคุมสิ่งที่พวกเขากินได้ ขอความคิดเห็นจากพวกเขา และรวมความชอบของพวกเขาเข้ากับมื้ออาหารของครอบครัว

3.2 การผสมผสานส่วนผสมที่ต้องการ แนะนำอาหารใหม่ๆ โดยการผสมผสานเข้ากับอาหารที่ลูกของคุณชอบอยู่แล้ว เช่น หากพวกเขาชอบพาสต้า ให้ใส่ผักสับละเอียดลงในซอส ค่อยๆ เพิ่มปริมาณของส่วนผสมใหม่ เพื่อส่งเสริมความคุ้นเคย 3.3 ตัวเลือกมื้ออาหารที่สมดุล จัดให้มีอาหารที่สมดุลในแต่ละมื้อ รวมถึงแหล่งโปรตีน ธัญพืชไม่ขัดสี และผักและผลไม้หลากสีสัน เพื่อให้แน่ใจว่าลูกของคุณจะได้รับสารอาหารที่หลากหลาย แม้ว่าพวกเขาจะมีความอยากอาหารจำกัดก็ตาม

ส่วนที่ 4 การทำอาหารให้น่ารับประทาน 4.1 การนำเสนออย่างสร้างสรรค์ เปลี่ยนอาหารธรรมดาๆ ให้กลายเป็นการสร้างสรรค์ที่น่าตื่นเต้น เปลี่ยนแซนด์วิชให้เป็นรูปทรง ใช้ที่ตัดคุกกี้สำหรับผักและผลไม้ หรือจัดอาหารให้ดูเหมือนหน้าตลก การนำเสนอที่น่าดึงดูดสามารถจุดประกายความสนใจของลูกคุณ และทำให้การรับประทานอาหารเป็นเรื่องสนุกได้

4.2 ส่วนเล็กๆ และความหลากหลาย เสิร์ฟอาหารที่แตกต่างกันในปริมาณเล็กน้อย ทำให้เกิดจานที่มีสีสัน และหลากหลาย ความหลากหลายอาจทำให้ลูกของคุณสนใจ และกระตุ้นให้พวกเขาลองชิมอาหารที่แตกต่างกัน ซึ่งเพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะรับประทานอาหาร โดยรวมมากขึ้น

4.3 ของว่างและขนมโฮมเมด สร้างของขบเคี้ยว และขนมแบบโฮมเมดซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าตัวเลือกที่ซื้อจากร้านค้า ตัวอย่างเช่น ทำกราโนล่าแท่งของคุณเอง โดยใช้ส่วนผสมที่มีประโยชน์ ซึ่งช่วยให้คุณควบคุมน้ำตาล และสารปรุงแต่งต่างๆ ได้ ส่วนที่ 5 การส่งเสริมความเป็นอิสระ และความเป็นอิสระ

5.1 ตัวเลือกแบบบริการตนเอง จัดพื้นที่บริการตนเองด้วยของว่าง หรืออาหารที่ดีต่อสุขภาพที่บุตรหลานของคุณสามารถเข้าถึงได้โดยอิสระ สิ่งนี้ส่งเสริมความรู้สึกเป็นอิสระ และมีความรับผิดชอบในการเลือกรับประทานอาหาร 5.2 การทำอาหารร่วมกัน ให้บุตรหลานของคุณมีส่วนร่วม ในการทำอาหารง่ายๆ ที่เหมาะกับวัยของพวกเขา เมื่อเด็กๆ มีส่วนร่วมในการเตรียมอาหาร พวกเขามักจะรู้สึกถึงความสำเร็จ และกระตือรือร้นที่จะลองทานอาหารสำเร็จรูปมากขึ้น

5.3 ชมเชยความพยายาม ไม่ใช่แค่ผลลัพธ์ รับทราบและชมเชยความพยายามของลูกของคุณในการลองอาหารใหม่ๆ หรือกินมากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ การเสริมแรงเชิงบวกจะสร้างความมั่นใจ และกระตุ้นให้เกิดการสำรวจอย่างต่อเนื่อง

บทสรุป การสนับสนุนให้ลูกของคุณกินมากขึ้นนั้น ต้องอาศัยการผสมผสานระหว่างความอดทน ความคิดสร้างสรรค์ และการสนับสนุน ด้วยการส่งเสริมสภาพแวดล้อมในการรับประทานอาหารเชิงบวก ค่อยๆ นำเสนอรสชาติ และอาหารใหม่ๆ ปรับเปลี่ยนมื้ออาหารให้ตรงตามความต้องการของลูก ทำให้มื้ออาหารน่าดึงดูด และรักษาความเป็นอิสระของพวกเขา

คุณสามารถรับมือกับความท้าทายของการรับประทานอาหารที่จู้จี้จุกจิกได้อย่างมั่นใจ โปรดจำไว้ว่าเด็กทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้นควรมีความยืดหยุ่นในแนวทางของคุณ และเฉลิมฉลองชัยชนะเล็กๆ น้อยๆ ไปพร้อมกัน ด้วยการอุทิศตนและทัศนคติเชิงบวก คุณสามารถช่วยให้ลูกของคุณพัฒนาความสัมพันธ์ที่สมดุล และสนุกสนานกับอาหารได้

 

 

บทความที่น่าสนใจ : ปลาสด คู่มือฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับวิธีเลือกปลาสด อธิบายดังนี้